Sansiri Pride in Milestone
จากวันนั้น สู่วันที่ "สมรสเท่าเทียม"

ช่วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว “แสนสิริ” ยังมุ่งมั่นในการส่งเสริมสังคมแห่งความเท่าเทียมและเคียงข้างผลักดันให้ทุกคนกล้าที่จะเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้สิ่งที่เราเฝ้ารอมาตลอดก็เข้าใกล้ความจริงแล้ว เมื่อ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในอีกไม่ถึง 120 วันหลังจากนี้

วันนี้เราจะพาทุกคนไปย้อนดูสิ่งที่เราผลักดันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ส่งเสริมพนักงานในองค์กร จนก้าวไปสู่การเป็นองค์กรที่สนับสนุนและผลักดันให้ความหลากหลายอย่างเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในระดับสังคม

จาก Sansiri Pride ในวันนั้น ส่งต่อมาถึง Everyone is Family, Live Equally, LOVE WINS จนถึง “You May Kiss The Pride” เจตนารมณ์ของเราไม่เคยเปลี่ยนแปลง แสนสิริ ยังยืนเคียงข้างร่วมยินดีกับทุกก้าวของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในประเทศไทย…สู่วันนี้ที่การยอมรับความรักทุกคู่ ทุกรูปแบบ กำลังจะได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมหลังจากนี้ไปจนถึงอนาคต

สำหรับ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” นั้นจะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หลังจากที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือตั้งแต่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป ถึงจะสามารถไปจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายแพ่งใหม่ที่รับรองสิทธิสมรสเท่าเทียมได้

2018: #SansiriPride เมื่อครั้งดอกไม้แรกแย้ม

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

จุดเริ่มต้นของการยืนหยัดเพื่อความเท่าเทียม เดือนมิถุนายน ปี 2018 เป็นปีแรกที่ แสนสิริ ได้ร่วมเฉลิมฉลองเดือน Pride Month อย่างเป็นทางการ โดยการแสดงพลังสนับสนุนความเท่าเทียมในระดับองค์กรด้วยการแต่งแต้มโลโก้สีน้ำเงินกรมท่าอันเป็นเอกลักษณ์ของ “แสนสิริ” ให้กลายเป็น “เฉดสีรุ้ง” สดใส เพื่อสื่อถึงการร่วมเคียงข้างโบกสะบัดธงแห่งความภาคภูมิใจในเสรีภาพ ความหลากหลาย และความเท่าเทียมที่กำลังจะผลิบานเฉกเช่นดอกไม้แรกแย้ม

จัดกิจกรรม #SansiriPride เพื่อเฉลิมฉลองให้กับพนักงานของแสนสิริ สะท้อนความอิสรเสรีและความภาคภูมิใจในตัวตนที่หลากหลาย ผ่านการแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใสเมื่อมารวมกันแล้วกลายเป็นสีรุ้งงดงาม ซึ่งอบอวลไปด้วยความสุข

2019: เปิดประตูสู่โลกของความหลากหลาย ข้ามสะพานสีรุ้งไปด้วยกัน

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

เปิดประตูสู่โลกภายนอก…เพื่อข้ามผ่านสะพานสีรุ้งไปด้วยกัน ปี 2019 นี้แสนสิริได้มีการจัดแสดงงานศิลปะ Installation Art ส่งพลังความสดใสไปทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ที่สำนักงานใหญ่หลังเก่าย่านพญาไท ที่มีกระจกสีรุ้งตั้งตระหง่านอยู่กลางอาคาร สะท้อนแสงและเงาออกมาในหลากสีสัน ไปจนถึงโครงการต่างๆ ตลอดเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง Pride Month นี้ ไม่ว่าจะเป็นที่ เอ็กซ์ที เอกมัย, เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค และ โอกะ เฮาส์ สุขุมวิท 36

ทางม้าลายสายรุ้ง (Rainbow Crosswalk) ที่เป็นสัญลักษณ์ของการข้ามผ่านสะพานสายรุ้ง เสมือนการได้ก้าวผ่านข้อจำกัดเดิมๆ สู่การยอมรับความหลากหลายในตัวตนของทุกคน ที่ Habito Mall คอมมูนิตี้มอลล์ ณ T77 Community

เรียกได้ว่าในปีนี้ แสนสิริ ได้เริ่มนำพาความสดใสของสายรุ้งพาดผ่านสร้างบรรยากาศแห่งความสุขออกสู่สังคงภายนอก เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจไปกับทุกๆ คน (Pride Month)

2020: #EveryoneisFamily เพราะอยากอยู่ด้วยกัน…เป็นครอบครัว

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

ลงนามสัญญา UN เน้นย้ำว่าเราทุกคนคือ “ครอบครัว” ในปี 2020 นี้ แสนสิริ ได้ก้าวไปอีกขั้นเพื่อสนับสนุนความเท่าเทียม ด้วยการเป็นบริษัทแรกของไทยที่ลงนามในข้อตกลง United Nations Global Standards of Conduct for Business หรือมาตรฐานข้อปฏิบัติทางธุรกิจขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อสร้างวัฒนธรรมและส่งเสริมนโยบายในองค์กรให้เคารพในทุกความแตกต่าง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

ร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งภาคภูมิใจด้วย แคมเปญ “Everyone is Family” เพื่อรณรงค์เรื่องความเท่าเทียม ส่งเสริมให้ทุกๆ คนได้มองผ่านสังคมและคนรอบๆ ตัวด้วยเลนส์ใหม่ และรับรู้ว่าทุกคนก็เสมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเรานั่นเอง พร้อมส่งต่อความสดใสผ่านงานศิลปะน่ารักๆ ในพื้นที่โครงการต่างๆ ของแสนสิริ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะบนฝาผนัง หรือ Art Intallation ในคอนเซ็ปต์ “ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ” เป็นการส่งมอบกำลังใจให้กับทุกๆ คนในคอมมูนิตี้แห่งนี้

แสนสิริ จับมือกับ SCB Thailand เปิดกว้างรับความหลากหลายทางสังคม ให้ทุกคู่ชีวิตสามารถเป็นเจ้าของบ้านแสนสิริได้ตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด เพื่อมอบโอกาสทางการเงินที่เท่าเทียม และเปิดโอกาสในการซื้อบ้านหลังแรกให้กับคู่ชีวิต นับเป็นอีกส่วนสำคัญในการสนับสนุนความเท่าเทียม ทั้งในองค์กร พันธมิตรคู่ค้า รวมถึงสังคม

2021: #LiveEqually เราเท่ากัน

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

ต่อยอดการสร้างคุณค่าของความเท่าเทียม สู่แคมเปญ Live Equally…เราเท่ากัน สำหรับปี 2021 แสนสิริยังคงสานต่อเจตนารมย์ในการสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียม พร้อมทั้งผลักดันพันธมิตรและคู่ค้ากว่า 15 บริษัท เพื่อสร้างความเข้าใจ การยอมรับ และเคารพในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงตัวตนที่หลากหลายอย่างเท่าเทียม

พร้อมร่วมลงนาม UN Global Standards of Conduct for Business เป็นปีที่ 2 เพื่อสนับสนุนความหลากหลายและความเท่าเทียมในองค์กร ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจของเราที่ได้เป็นบริษัทแรกในไทย และ 1 ใน 200 บริษัทชั้นนำทั่วโลกในการประกาศจุดยืนในการผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมในทุกมิติ

เปิดตัวแคมเปญ “Live Equally…เราเท่ากัน” ส่งเสริมให้เกิดนโยบาย การลงมือปฏิบัติ การรณรงค์อย่างจริงจัง รวมถึงการตั้งบรรทัดฐานของความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นทั้งในองค์กร และบริษัทคู่ค้า พันธมิตร ไปสู่คอมมูนิตี้โดยรอบ มีการปรับโลโก้ Stack ให้เหลือสองชั้น เหมือนเครื่องหมาย “เท่ากับ” เพื่อสื่อถึงความเท่าเทียมกัน เพราะแสนสิริ เชื่อมั่นว่าเราเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย พร้อมเข้าใจ และเปิดรับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เพื่อมุ่งสร้างสังคมที่ความเท่าเทียมเป็นมาตรฐาน ตอกย้ำแนวคิด “Made for Life เพื่อชีวิตดีดีของทุกคน”

รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ จากความตั้งใจ มุ่งมั่น และลงมือทำอย่างจริงจังตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ในเรื่องของความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ (Diversity) ทำให้แสนสิริ คว้ารางวัลชมเชยองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน 2564 (Human Rights Award 2021) จัดโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 กันยายน 2564

2022: #LiveEqually เราเท่ากัน…ฉันเท่าเธอ

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

สานต่อ Live Equally การยืนหยัดเพื่อให้ “เราเท่ากัน…ฉันเท่าเธอ” ในปี 2022 นี้ เป็นปีที่ “แสนสิริ” มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จับมือร่วมงานกับอีกหลายองค์กรชั้นนำ เพื่อขับเคลื่อนมาตรฐานแห่งความเท่าเทียม การตอบรับจาก 8 พันธมิตรธนาคาร ด้วยการมอบสินเชื่อบ้านสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย เปิดกว้างให้ทุกคู่ชีวิตเป็นเจ้าของบ้านแสนสิริได้อย่างเท่าเทียม ให้โอกาสมีบ้านในฝันเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

เรียกได้ว่าปี 2024 นี้เป็นปีที่มีเรื่องน่ายินดีสำหรับพวกเราทุกคน เมื่อร่างกฎหมาย “สมรสเท่าเทียม” ได้ผ่านมติเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในที่ประชุมสภาฯ ครบทั้ง 3 วาระ จนถึงตอนนี้ก็ผ่านการพิจารณาจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวาระที่ 1 แล้ว ตอนนี้ก็เหลืออีกเพียงไม่กี่ก้าว…ที่เราจะได้มี กฎหมายสมรสเท่าเทียม อย่างแท้จริง

ถ้าจะบอกว่า “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” นั้นถ้าเปรียบเสมือนรุ้งงามที่เห็นได้หลังฝนตกก็คิดว่าไม่ผิดนัก เมื่อ “สิทธิขั้นพื้นฐาน” ของคู่รักที่อยากจะร่วมลงหลักปักฐานใช้ชีวิตร่วมกันนั้นเมื่อก่อนดูเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเมื่อถูกตัดสินด้วยเรื่อง “เพศ” ทำให้คนบางกลุ่มถูกกีดกันจากสิทธิตรงนี้ แต่ไม่ว่าด้วยอะไรก็ตาม พวกเขาก็ได้เริ่มหยัดยืนต่อสู้มาตลอด จนในวันที่โลกเปลี่ยนไป วันที่ทุกคนเริ่มตระหนักถึงสิทธิในส่วนนี้กันมากขึ้น

2023: #HowYouLiveMatters เติมเต็มทุกความต่าง

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

ส่งต่อข้อความ บอกเล่าความหลากหลายที่มีความหมายผ่านงานศิลปะ

สำหรับปี 2023 แสนสิริ ได้จัดนิทรรศการห้องสีขาว “Live Equally House” กับประสบการณ์ Immersive Art ภายใต้คอนเซ็ปต์ “How You Live Matters เติมเต็มทุกความต่าง” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความหลากหลายผ่านหลากความรู้สึกที่ถูกนำจัดแสดงเป็นงานศิลปะ เพื่อเติมเต็มทุกคุณค่าและทุกตัวตนให้คุณสามารถเป็นตัวเองได้อย่างมีความสุขและภาคภูมิใจ

2024: When Hope Bloomed “Love Wins” เมื่อมีความหวัง รักจึงผลิบาน

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

บอลลูนยักษ์ LOVE WINS ส่งความสดใสด้วยสีรุ้งหลากสีสัน ประกาศความยินดีเมื่อครั้ง กฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านการลงมติในสภาวาระที่ 1 ผ่านร่างกฎหมาย พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา แสนสิริยืนหยัดในเรื่องความเท่าเทียมของกลุ่มคนหลากหลายเสมอมา ทั้งการรณรงค์ด้านสิทธิผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม ครอบคลุมไปจนถึงการวางรากฐานในองค์กรผ่านสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมต่างๆ ให้กับพนักงาน ทุกคนมีสิทธิที่จะรัก โดยไม่มีข้อจำกัดทางเพศ รักของเราเท่ากัน และได้รับการปฏิบัติและมีศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียม วันนี้ พรบ. สมรสเท่าเทียม ได้ผ่านการลงมติในสภาวาระที่ 1 แล้ว เราขอร่วมแสดงความยินดีกับทุกคนที่มีความหวัง และร่วมผลักดันมาโดยตลอด

วันนี้ความรักของคุณชนะไปอีกก้าว พร้อมส่งต่อให้กับอีกช่วงเวลาที่เบ่งบานที่กำลังจะเกิดขึ้น HOPE BLOOMS, LOVE WINS

You May Kiss The Pride นับจากวันนี้และตลอดไป

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

ก้าวสู่วันที่ประเทศไทย ได้มี “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นอีกหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศไทย เพราะร่างฯ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ได้ผ่านมติเห็นชอบจากสมาชิกวุฒิสภาในวาระ 2 – 3 เรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงแค่รอประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้

เหลือเพียงอีกไม่นานคู่รักทุกคู่ก็จะสามารถแต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายและได้รับสิทธิที่ควรจะได้รับเช่นเดียวกับคู่สมรส ซึ่งถือว่าเป็นการรอคอยที่คุ้มค่ามากๆ เมื่อวันนี้ทุกความหวังกำลังผลิบาน โดย แสนสิริ เองก็ยินดีอย่างมากที่ได้ยืนหยัดเคียงข้างกับทุกความรัก ความหลากหลาย และความเท่าเทียม ที่กำลังจะเกิดขึ้นจากนี้และตลอดไป

อยู่เคียงข้าง นับถอยหลัง 120 วัน สู่วันที่ได้ “สมรสเท่าเทียม”

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

“You May Kiss The Pride” ยินดีกับการสมรสที่เท่าเทียมอย่างแท้จริง แสนสิริยินดีกับอีกก้าวสำคัญของประเทศไทย สู่การยอมรับความรักทุกคู่ทุกรูปแบบ หลังจากนี้จะได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม เข้าสู่โค้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อ“กฎหมายสมรสเท่าเทียม” ในประเทศไทยนั้น จะมีผลบังคับใช้ในอีก 120 วัน หลังจากที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือตั้งแต่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป ทุกคนก็จะสามารถไปจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายแพ่งใหม่ที่รับรองสิทธิสมรสเท่าเทียมได้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา…เรายืนหยัดเคียงข้างและร่วมเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมเพื่อให้ทุกคนได้เป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ ท่ามกลางความหลากหลายที่งดงาม เรามองเห็นคุณค่าของทุกตัวตนเสมอ และพร้อมยินดีกับทุกงานแต่งงานและงานเฉลิมฉลองด้วยภาคภูมิใจ…หลังจากวันนี้…วันที่ความเท่าเทียมจะเบ่งบานไปพร้อมกับความรักที่สุขสมหวังดั่งได้จูบสาบานกับคู่สมรส

“YOU MAY KISS THE PRIDE” แด่ทุกความรักที่บริสุทธิ์และมั่นคงจากวันนี้ไปจนถึงอนาคตของ “คุณ”

CONTRIBUTOR

Related Articles

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

เมื่อความรักไม่มีข้อจำกัด จินตนาการใหม่ของหนัง LGBTQIA+ ยุค #สมรสเท่าเทียม

 จากจอภาพยนตร์สู่โลกแห่งความจริง ยุคสมรสเท่าเทียม จากภาพยนตร์ LGBTQIA+ ที่เราคุ้นเคย กำลังจะถูกเขียนบทใหม่ เมื่อประเทศไทยก้าวสู่ยุคแห่งความเท่าเทียมทางเพศ คู่รักทุกคู่จะมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกต้องมาร่วมกันจินตนาการถึงเรื่องราวความรักในภาพยนตร์เหล่านี้ ถ้าหากตัวละครได้มาอยู่ในยุคที่มีกฎหมายรองรับ ความสุข ความฝัน การใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จะงดงามเพียงใด โดยกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป แสนสิริขอร่วมยินดีกับก้าวสำคัญของประเทศไทยสู่การยอมรับความรักทุกรูปแบบ เพราะเราเชื่อว่า

สมรสเท่าเทียม

เมื่อโลกนี้มี “กฎหมายสมรสเท่าเทียม”

 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการผ่านร่างฯ กฎหมายสมรสเท่าเทียมของประเทศไทย ในระหว่างที่รอประกาศใช้อย่างเป็นทางการนั้น เรามาย้อนดูการเดินทางกว่า 20 ปี ก่อนที่ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” จะผลิดอกเบ่งบานไปทั่วโลกกันค่ะ  ย้อนรอยการต่อสู้เพื่อความรักที่เท่าเทียมอันยาวนาน อาจจะนานนับศตวรรษ หรือมากกว่านั้นก็เป็นได้ แต่เหตุการณ์ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมครั้งใหญ่ก็คือ “เหตุจลาจลที่สโตนวอลล์ หรือ Stonewall Riots” ที่ทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับการกดขี่การแสดงออกและอัตลักษณ์ทางเพศ หลังจากนั้นก็มีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิและการแสดงออกถึงตัวตนอย่างเสรีภาพอย่างเท่าเทียมมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่มี

syndicated oan lgbtqia+

คู่รัก LGBTQIAN+ ต้องรู้! กู้ร่วมอย่างไร ให้ผ่านง่าย

เมื่อคู่รัก LGBTQIAN+ วางแผนอนาคตอยากใช้ชีวิตด้วยกัน หากต้องการมีบ้านในฝันเป็นของตัวเอง จะสามารถ “กู้ร่วม” กันได้ไหม? ตอบเลยว่า “ได้ค่ะ”  เพราะตอนนี้ก็มีธนาคารหลายแห่งให้สินเชื่อที่คู่รัก LGBTQIAN+ สามารถกู้ร่วมกันได้ตามเงื่อนไขเดียวกับ “คู่รักที่ยังไม่ได้สมรสกัน” โดยต้องมี “เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน” ประกอบในการยื่นกู้ด้วยค่ะ วันนี้เราเองก็ได้รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้การกู้ร่วมนั้นมีโอกาสผ่านการอนุมัติง่ายขึ้น มาฝากกันค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะเราอยากเห็น